วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ส่งงาน 3/16(ทฤษฏี WilliamG.Ouchi)

ทฤษฏี WilliamG.Ouchi
WilliamG.Ouchiผู้กำเนิดทฤษฎีZวิลเลี่ยม โออุชิ เป็นศาสตราจารย์ใน University of California at Los Angeles (UCLA) ทฤษฎี Z เป็นทฤษฎีทางการบริหารธุรกิจที่เกิดขึ้นจากผลกระทบระหว่างระบบการบริหารธุรกิจแบบญี่ปุ่นและอมริกาทฤษฎีของ Z ของ Ouchi(Ouchi’sTheoryZ) เป็นทฤษฎีอธิบายโครงสร้างตามการจัดการผสมผสานระหว่างการบริหารแบบสหรัฐอเมริกาหรือ TheoryA กับการบริหารแบบญี่ปุ่น หรือ Theory Jคือ
ทฤษฎี A เป็นแนวความคิดการจัดการของสหรัฐอเมริกาซึ่งองค์การเน้นการจ้างงานระยะสั้น พนักงานมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบต่อองค์การน้อย
ทฤษฎี J เป็นแนวความคิดการจัดการของญี่ปุ่นซึ่งองค์การเป็นการจ้างงานตลอดชีพ พนักงานมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบต่อองค์การสูง
ทฤษฎี Z เป็นแนวความคิดการจัดการประสมประสาน ระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาโดยเน้นการจ้างงานระยะยาวมีการตัดสินใจและความรับผิดชอบร่วมกัน
  
ลักษณะ
ระบบอเมริกา
ระบบญี่ปุ่น
1. ระยะเวลา
จ้าง



2. ลักษณะ
อาชีพ

3. การเลื่อน
ตำแหน่ง
4. ประเมิน
ประสิทธิภาพ

5. การตัด
สินใจ
6. ความรับ
ผิดชอบ
7. ความ
    สัมพันธ์
มีการย้ายงานบ่อย สัญญาจ้าง
หมดก็เลิกจ้าง พนักงานต้อง
 ไปหางานใหม่ ถือว่ามีประสบ
 การณ์สูง

ส่งเสริมให้มีความรู้เฉพาะด้าน


-  มีการประเมินผลและเลื่อน
    แหน่งในเวลาอันสั้น
ให้รางวัลตามผลงานของแต่ละ
บุคคลที่ทำได้

-  การตัดสินใจจะทำเฉพาะกลุ่ม
ผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น
คนรับผิดชอบเฉพาะหน้าที่
ของตนเท่านั้น
นายจ้างลูกจ้างมีโอกาสใน
ความสัมพันธ์ต่อเมื่อทำงาน
ร่วมกันเท่านั้น
มีการจ้างตลอดชีวิตจะออกจากงานเมื่อ
มีความผิดทางอาญา และออกจากงาน
แล้วจะหางานยาก
ครบเกษียณจะได้บำเหน็จจำนวนมาก

ไม่ส่งเสริมให้มีความรู้พิเศษแต่จะต้อง
   เรียนรู้ในทุกด้านของกิจการ
ใช้เวลาในการประเมินผลเพื่อ
เลื่อนตำแหน่งประมาณ 10 ปี
จะประเมินทั้งบริษัทไม่ประเมินเป็น
รายบุคคล การให้รางวัลยึดส่วนรวม
เป็นหลัก
การตัดสินใจทุกคนมีส่วนร่วม
โดยพิจารณาจากความเห็นส่วนใหญ่
ร่วมรับผิดชอบกันทั้งหน่วยงาน
หรือทั้งบริษัท
นายจ้างและครอบครัวลูกจ้าง
มีความสัมพันธ์ดีเสมือนหนึ่ง
  ครอบครัวเดียวกัน

คุณลักษณะที่สำคัญของทฤษฎี   Z คือ
1. ระยะเวลาจ้างงานเป็นไปตลอดชีวิต
2. ลักษณะงานอาชีพต้องให้เรียนรู้หลาย ๆ ด้าน
3. การเลื่อนตำแหน่งไม่จำเป็นรอระยะเวลา 10 ปี
4. การประเมินประสิทธิภาพของการทำงานเป็นการทำงานเป็นทีม
5. การตัดสินใจ มีการกระจายอำนาจและรวมอำนาจตามสถานการณ์
6. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์การมีเสรีภาพเท่าเทียมกัน มีอิสระในความคิดของตนเอง
7. การบริหาร ใช้ระบบ M.B.O. แบบมีส่วนร่วม

1 ความคิดเห็น: